วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

กลากไก่

Image result for ขี้กลากไก่
คนเลี้ยงไก่ชนจะเจอปัญหาเดียวกันคือหน้าไก่เป็นกลาก ถ้าไม่รักษาก็ลุกลามไปทั่วตัวไก่ ขนจะหลุด ไก่จะสุขภาพอ่อนแอเพราะไม่ได้พักผ่อน ดังนั้นการรักษาโรคนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้
เชื่อว่าหลายท่านต่างก็มีสูตรยาสมุนไพร หรือ ยาเคมีภัณฑ์ ในการรักษาไก่ที่เป็นกลาก
ส่วนใหญ่แล้วยาที่ใช้ หรือสูตรที่รักษากันทุกวันนี้ ล้วนใช้ได้ผลดีด้วยกันทั้งสิ้น เพราะมีการทดลองใช้กันมาเยอะพอสมควร แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ...จะหายาตัวนั้น ได้ที่ไหน... สมุนไพร โน่น นี่ นั่น หาได้จากไหน ....ในขณะที่ไก่มันต้องรีบรักษาแล้ว



ปัญหาการรักษากลากขึ้นหน้าไก่
การรักษาขี้กลากไก่ มีการผลิตตัวยาขึ้นมาจำหน่ายหลายชื่อด้วยกัน แต่ มันมี ตัวยาสำคัญคือ ...ตัวยาคีโตโคนาโซล ( ketoconazole ) เป็นชื่อสามัญ ไม่ว่าจะเป็น แชมพูยา...ครีมทา...ยากิน...ก็จะเป็นตัวยาคีโตโคนาโซล ซึ่งเป็นชื่อสามัญที่ต้องใช้กำกับในการผลิตยายี่ห้อต่างๆ
Image result for ขี้กลากไก่เมื่อเราต้องการยารักษาขีกลากไก่ ก็ไปร้านขายยาคนนี่แหละ บอกชื่อสามัญของยาไปเลยว่ายาคีโตโคนาโซล จะยี่ฮ่อไหนก็ได้ แบรนด์เนมอะไรก็ได้ ให้เขาจัดมา เราก็เลือกเอาจะใช้้ทา ก็ คีโตโคนาโซล ครีม / หรือแวมพูยาคีโตโคนาโซล หรือแบบใช้กินชนิดเม็ดก็คือยาคีโตโคนาโซล 200 มิลลิกรัม เม็ดเดียวแบ่งสอง ให้กินได้สองครั้ง ก็หาย ท่านสะดวกแบบไหนก็เลือกเอา ซึ่งราคาก็ไม่ได้แพงเหมือนยาไกชนด้วย
เครดิต สุรศักย์ อัฏฐะวิโมกข์
https://www.facebook.com/462740170579801/posts/547224195464731/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน