วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2563

กลไกตลาดไก่ชน

ตลาดไก่ชน
          การตลาดไก่ชนยุคนี้มันเป็นกลไกตลาดแบบทุนนิยมเต็มรูปแบบ คือเน้นการแข่งขันทุกรูปแบบ สินค้ามีหลายเกรดหลายราคาหลายแบรนด์




         1.สินค้าแบรนด์ดีแบรนด์หลักก็ขายอีกตลาดหนึ่งมองลูกค้าอีกระดับหนึ่ง ฟาร์มใหญ่ขายลูกไก่คู่ละ2-5หมื่นก็ขายได้ผลิตไม่พอจำหน่าย เขาขายไข่ใบละ400-600บาทต้องจองข้ามปีนั่นแสดงว่าราคาไก่ชนไม่เคยต่ำลงเลยแม้คนจะเลี้ยงมากขึ้น ผู้บริโภคเริ่มบริโภคสินค้าจากแบรนด์นี่คือมิติใหม่การบริโภค
        2.สินค้าแบรนด์รองเหมือนลูกฟาร์มของแบรนด์หลักก็ขายอีกราคาหนึ่งเน้นลูกค้าอีกระดับ อย่างสายสามเอี่ยว สายกระทิงใครๆ ก็มี สายหยกคีรี สายโกโก้ใครๆ ก็มี แต่จะตั้งราคาขายเหมือนแบรนด์หลักไม่ได้ ทั้งที่คุณภาพอาจเทียบกันได้หรือดีกว่าในบางรุ่นถ้ามีการพัฒนาที่ดี สาเหตุที่ราคาต่ำกว่าก็เพราะมันเป็นแบรนด์รอง เหตุผลมีเท่านี้
        3.สินค้าที่คุณภาพดั้งเดิมไม่พัฒนาตามกระแส เช่น พม่าสวนมะนาว พม่าแม่สะเรียง พม่าสายน้ำ ไก่เชิงตราด ไก่เชิงพนัส ก๋อยวังสวนกล้วย ก๋อยเพชรยืนยงฯลฯ มันก็ยังขายได้ แต่ราคาไม่หวือหวาแล้ว เพราะตลาดให้ความสนใจลดลงหันไปสนใจไก่พัฒนาตามกระแสมากกว่า
         4.สินค้าไม่มีแบรนด์ กลุ่มนี้เลี้ยงทั่วไปตามความเคยชิน ทั้งที่บางทีก็เอาสายพันธุ์มาจากสองสามกลุ่มบนมาพัฒนาแต่ขาดการประชาสัมพันธุ์ไม่สนใจทำตลาดเลยกลายเป็นสายบ้านๆ กลุ่มนี้จะขายตลาดสินค้าล่างเริ่มจากถูกๆ ไก่หนุ่ม300-1000บาท พอชนดีมีระดับราคาค่อยไต่เต้าขึ้นตามฝีมือและการเปลี่ยนมือ
         ทั้ง4แนวคือการตลาดไก่ชนปัจจุบัน การทำสินค้าให้ยังยืนในตลาดคือการสร้างแบรนด์ให้น่าเชื่อถือและดำรงคุณภาพคงเส้นคงวาต่อยอดและพัฒนาไม่หยุด...นั่นคือวิถีการตลาด ถ้าทำแต่แบรนด์เดียวกับวิธีคิดเดิมๆ ไม่นานก็ถูกคู่แข่งแซงไป...คนเล่นไก่เดิมๆ คงจำได้ 30ปีที่แล้วไก่ตราดและไก่พนัส คือทองคำ ราคาดีใครๆ ก็แสวงหา คือช่วง20ปีเมื่อพม่าและก๋อยพัฒนาขึ้นไก่พม่าและก๋อยกลายเป็นทองคำเงินทองหลั่งไหลขึ้นภาคเหนือ แต่เมื่อคนภาคเหนือมีการพัฒนาสายพันธุ์ช้า วันนี้ไก่สองสายนี้ถูกนำไปพัฒนาในภาคอื่นโดยเฉพาะภาคกลางภาคอีสานและภาคใต้(ประจวบฯราชบุรีโคราชกลายเป็นฐานใหญ่) ในที่สุดคนภาคเหนือก็ต้องสั่งไก่สองสายนี้กลับไปพัฒนาไก่ตนเอง..นี่คือการตลาด สินค้าทุกอย่างต้องไม่หยุดนิ่ง ไม่งั้นเจ๊ง
         ส่วนรายเล็กจะหานสู้รายใหญ่ก็ยาก เหมือนร้านค้าย่อยจะสู้เซเว่นมันยากนะ เพราะทุนน้อยคือข้อจำกัดสำคัญของการแข่งขันแบบทุนนิยม การชนแพงๆ คือการโฆษณาอย่างหนึ่ง ถ้าชน 20ล้าน ตัวแพ้ทำพ่อยังขายลูกได้เป็นหลายๆ ล้าน ส่วนเราชนพันร้อยค่าการตลาดมันก็เท่านั้นแหละครับ เพราะนี่คือทุนนิยม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน