วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ถอดรหัสพันธุกรรมพม่าเหล่าสวนมะนาวตอนที่ 1

กำเนิดไก่ชนเหล่าสวนมะนาวถือว่าเป็นพัฒนาการไก่ชนบ้านเราที่มีความสำคัญถึงยุคปัจจุบัน  เพราะไก่ชนที่ด่งดังที่สุดในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา (จะได้เขียนถึงไก่สายนี้ในโอกาสต่อไป)ก็มาจากไก่ชนสายนี้เป็นพื้นฐานส่วนหนึ่ง






       ไปฟังคุณโรจน์แห่งสวนมะนาวเล่าสู่ฟัง ไก่พม่าสวนมะนาวเกิดจากพ่อไก่พม่าตัวแรกคือ เจ้าเก้าเลื้ยว ที่นำเข้าบ้านสวนมะนาว.เริ่มต้นให้ไก่พม่าคือเจ้าขนขาด พ่อไก่พม่าตัวแรกจาก"รณชัย"ส่งต่อให้คุณมาโนช,บ้านเจ็ดร้อยไร่ไปผสมกับแม่ไก่ไทยสายเชิงสวนมะนาวใด้ไก่ลูกผสมไทยพม่าชุดแรกหลายตัว คุณมาโนช,ปล่ำดูแล้วบอกว่าไม่เก่งแต่คู่ต่อสู้มักหูหักและตาบอดเป็นที่น่าสงสัย..
       บ้านสวนมะนาวจึงขอไก่หนุ่มลูกผสมพม่าสีเขียวจากมาโนช,มาหนึ่งตัวลองปล่ำกับไก่เชิงไทยง่อนสายสวนมะนาวในบ้าน..เหนือความคาดหมายเอาไก่เชิงไทยง่อนไทย3kg.ปล่ำกับไก่ลูผสมไทยพม่า2.6kg.ดูเหมื่อน ไก่ไทยพม่า2.6ไม่มีทางสู้โดนกอดโดนทับล้มไปล้มมาแต่ทุกครั้งที่ลุกขึ้นก็จะบินออกแข้งไปที่หูที่หน้าไก่ไทยง่อน บางที่ก็ไหลหัวแอบใต้กระเพาะแต่ไม่เดินไก่ไทยง่อนกอดทับอยู่คล้ายจะตีใด้แต่ไม่มีแผลเป็นที่สงสัย  
           มือใหม่ไก่พม่าจึงเริ่มค้นหาจากแหล่งข้อมูล หลังจากเข้าเมืองส่งมะนาวเสร็จ จะตะเวรหาหนังสือไก่ชนทุกสำนักซื้อทุกเล่มที่มีข้อมูลไก่พม่า ในใจก็ครุ่นคิดวิเคาะเชิงว่าทำไม ตามสไตร์ไก่เชิง เก่งเจอเก่งน้ำหนักมากกว่ากัน1ขีดโอกาศแพ้มีสูง แต่นี่น้ำหนักน้อยกว่าร่วมครึ่งโลไก่เชิงตัวดีทำไมสู้ไม่ใด้..นึกย้อนหลังไคร่ควรดูตอนให้น้ำหลังปล่ำทำไม เลือดติดที่แข้งไก่ลูกไทยพม่าในวงแคบแค่ไกล้เดือย แต่ไก่ไทยง่อนที่ตีกับไก่เลือดไทยพม่าแทบไม่มีเลือดติดแข้งเลย หลังจากนั้นคุณมาโนช,เลื้ยงไก่ลูกไทยพม่าสีเหลืองสาขาวๆครอกเดียวกับที่เราขอมาออกตีที่บอนไก่ปางมะค่า  ตีกับไก่เชิงตัวเก่งบ้านบ่อถ่ำกำแพงเพรช ในใจก็ยังสงสัยอยู่ผลรับจะเป็นเหมือนกับที่เราปล่ำกับไก่เชิงไทยง่อนที่บ้านหรือเปล่า เข้ากลางอันเขาเดินช้าเรากับก้มหัวแลัวยืนนิ่งแอบหน้ากระเพาะเวลาโดนกอดช่วงนี้แหละเขาใด้ตีเขาตีข้อหัวเจ็บราคาเป็นรองแต่ไม่ไกล 4/1 แต่ๆเวลา"เขาตี"แล้วกระจายออกไปแล้ววิ่งเข้าหาเราเราใด้ตุ้มแล้วออกแข้งตีเจ็บพอเขาโดนแข้งเราแล้ววิ่งพล่าน ปลายอันแทบปิดเกมเพราะเขาเดินช้าลงเราแทงเข้าเต็มตาแค่เสมอเราเพราะไก่ลูกผสมพม่าเป็นของใหม่เซืยนไก่ยังไม่รู้พิษแข้ง เข้าอันสองใด้ไม่เต็มอัน2แพ้เรา
             ต่อมานำเจ้าเขียวไทยพม่าที่คุณมาโนช,ให้มาส่งคืนกลับไปเลื้ยงที่บ้านคุณมาโนช..โรงเรียนบ้านปางขนุนจะจัดชนไก่ระดมทุนช่วยโรงเรืยนกิจกรรมอาหารกลางวันเด็กและแล้ววันนัดก็มาถึงผู้คนมากมายหลายร้อยตีกัถึง4สังเวืยน ซุ้มใหญ่แถวอำเภอลาดยาวก็เอาไก่มาช่วยหลายตัว คุณมาโนช,เอาไก่ไปเปรืยบ..ได้คู่แล้วกับไก่พี่โรจน์ลาดยาว..คราวนี้จะได้พิสูจน์แล้วว่าไก่ลูกผสมไทยพม่าจะฟลุกชนะอย่างตัวก่อนหรือเปล่า ชนข้างละหมื่นพัน เริ่มปล่อยหางเอาอีกแล้วไม่แค่ตัวน้องแบบบ่อนปางมะค่านี่มันเปรียบใหญ่เล็กเหมือนพ่อกับลูก ใจก็นึกแล้วจะไหวไหมละ..สไตล์ชนเหมือนเดิมชนไม่สวยก้มหัวไหลหัวแต่เดินช้าบางครั้งก็ไม่เดินไก่เชิงตีไม่ใด้อาศัยแผลดี เป็นรองที่แรกๆท้ายสุดไก่ลาดยาวก็หูบวมตาปิดแพ้ไปอิกตัว...ดูเหมือจะสร้างความประหลาดใจให้กับคนเมืองอย่างเซืยนไก่ลาดยาวเป็นอย่างมากนั่งจับกลุ่มซุบซิบคุยกันตอนไก่ใกล้แพ้..หล้งจบเกมกลับบ้านไตร่ตรองดูแล้วใด้คำตอบว่าเราควรเลิกผสมไก่เชิงไทยโดยเด็ดขาดใด้แล้วและหันมาพัฒนาลูกผสมพม่าแบบสุดโต่ง...จากนี้ไปคือการหาพ่อไก่พม่าแสนเก่ง.....นี่คือกำเนิดสายสวนมะนาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน