วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ถอดรหัสลับเจ้ากระทิง

เจ้ากระทิง 
          เจ้าของเก่าคือ จ่าป้อง แห่งซุ้ม ส.เทพมงคล อยุธยา จ่าป้องเรียกว่าเจ้าเขียว เจ้าเขียว เกิดจากพ่อไก่ตัวเก่งของซุ้มส.เทพมงคล ชื่อว่าเจ้านิลมังกร ซึ่งเป็นลูกแท้ๆ ของเจ้าเพชรสีกัน ซึ่งเป็นไก่สายของพี่ไฉนดอนเมือง 
          จ่าป้องนำเจ้านิลมังกร ผสมกับแม่เขียวหัวหงอกซึ่งเป็นสายแก้วฟ้าแท้ๆ ของนายกแอ็ด คาราบาว จึงได้ออกมาเป็นเจ้า เขียวหรือเจ้ากระทิง
          เริ่มต้น เจ้ากระทิงอยู่กับ ซุ้ม ส.เทพมงคล มีสถิติ 2 ไฟท์ไฟท์แรกชน 22,000 บาท ชนะเพียงอันกับหน่อย แต่มีผู้เสนอราคา ให้ 150,000 บาท แต่ก็ยังไม่ขาย และได้เลี้ยงออกชนอีกครั้งที่สนามชนไก่ รางพิกุล ในเงินเดิมพัน 44,000 บาท ซึ่งก็ชนะได้ในเวลาอันกะหน่อยเท่านั้นเอง และไฟท์นี้เอง มีคนแย่งกันเสนอราคา กันถึง 400,000 บาทถามว่าไก่ตัวนี้ชนะแค่เงินหมื่นต้นๆ 2 ไฟท์แต่ทำไมราคาแรงขนาดนี้ เพราะว่าคู่เกิดของมันซึ่งปัจจุบันอยู่กับพี่ไฉนดอนเมือง ชื่อเจ้าทับทิม ก็เคยไปคว้าแชมป์เงินแสน ที่สนามเทิดไทไว้ จึงทำให้ไก่ชุดนี้ มีผู้ติดตามอยากจับจองเป็นเจ้าของมาตลอด จึงทำให้หลังจากเจ้ากระทิงชนะไฟท์ที่ 2 นี้ จึงมีผู้สนใจเข้ามาทาบทามเป็นจำนวนมาก และทีมงาน ส.เทพมงคลก็ได้ขายให้ คุณสม มาในราคา 400,000 บาท และก็ได้เลี้ยงออกชนอยู่พักใหญ่แต่ไม่ได้คู่
           ทีมงานฉลองชัยและพรรคพวกจึงคว้าตัวมาต่อ ในราคา 600,000 บาท และก็มาออกชน ไฟท์ที่ 3 โดยการเลี้ยงติดมัดจำชน เดิมพันรวม 2,200,000 บาท และก็คว้าแชมป์มาอย่างสวยงามเหนือไก่พม่าสุดคม ของซุ้มลูกโอ เค โพธิ์ดำมาได้แบบหมดทางสู้ จนมาถึงไฟท์ที่ 4 ชนที่สนามไก่ทองท่าพระ จ.ขอนแก่น เดิมพันรวม 1,100,000 บาท กับซุ้ม พ.ชัยชาญ (เทพนาคา) คว้าชัยชนะได้ในอันที่ 5 อย่างประทับใจคนทั้งสนามจึงทำให้ตอนนี้ชื่อเสียงเจ้ากระทิงดังเป็นพลุแตก ซึ่งคาดว่าน่าจะไม่มีคู่ชนอีกแล้ว ด้วยฝีไม้ลายมือที่ไร้ที่ติ คงจะยากที่ใครจะหาตัวมาสู้ด้วย
          ในที่สุดเฮียตี๋เล็ก  ก็นำเข้าเจ้ากระทิงมาทำพ่อพันธุ์ด้วยมูลค่า 2,000,000บาทประจำการอยู่ก๋อยง่อนปราณบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์

สรุปว่าเจ้ากระทิงมีสายเลือดของไก่เหล่าไหนบ้าง
1.สายเลือดไก่ตราด ซึ่งเหล่าตราดที่โด่งดังระยะแรกๆ ก็จะเป็นสายท่าพริก มีคนนำมาเล่นมากมายในช่วง30ปีที่ผ่านประมาณปี 2530 ไก่ตราดโด่งดังมาก
2.สายเลือดป่าก๋อย ซึ่งคุณแอ๊ดนำเข้ามาพัฒนาเล่นในช่วงแรกที่คุณแอ๊ดเล่นและชื่นชอบไก่ป่าก๋อย
3.สายเลือดง่อน  ซึ่งเป็นการพัฒนาไก่ชนทั้งในค่ายของคุณไฉน จ่าป้อง และคุณแอ๊ด ซึ่งทั้งสามท่านนี้มีการพัฒนาไก่ชนโดยมีเลือดผสมของไซ่ง่อนมากบ้างน้อยบ้างตามแนวคิดการพัฒนา

เจ้ากระทิงถือว่าเป็นไก่ที่มีลักษณะตรงตามมาตรฐานไก่ชนไทยแบบดั้งเดิมที่เล่นกันมาคือ 
1.รูปร่างสมส่วนรอยสวย 3.2กก.เป็นพิมพ์มาตรฐานไก่ชนไทยดั้งเดิม  โบราณท่านว่าห้าเลี้ยงไก่เตี้ยหรือไก่จับไม่สวยมันเปรียบยากโอกาสเสียเปรียบมีสูงนั่นคือโอกาสแพ้คือแพ้ตั้งแต่เปรียบ ห้ามเลี้ยงไก่สูงหรือขายาวคือท่านว่ามันเลี้ยงยากไม่ค่อยแข็งแรงและเปรียบยากหาคู่ยาก
2.เป็นไก่ตรงตามอุดมทัศนีย์ไก่เขียวพาลีคือสีเขียวทั้งตัว ปากดำแข้งดำ มันเป็นไก่สวยงามตามตำราหาใดเปรียบเปรย
3.เป็นไก่ที่มีเกล็ดแข้งงดตามตำราเกล็ดแข้งหน้าจระเข้ขบฟัน เกล็ดแข้งหลังเป็นระเบียบยาวลงต่ำกว่าเดือย เกล็ดนิ้วฟูชัดเหมือนหางจระเข้ ลักษณะเช่นนี้ตีเจ็บนักแล





เครดิต..เว็บไก่ชนออนไลน์ และเพจไก่ชนญี่ปุ่นพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน