วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

แนวคิดเกษตรผสมผสานการเลี้ยงไก่บ้านร่วมกับการเลี้ยงหมู

ไก่บ้านเลี้ยงง่ายขายได้ราคา และยังจะมีอนาคตสดใสไปยาวนาน ประสบการณ์การเลี้ยงไก่บ้านเท่าที่เคยสัมผัสมาและเห็นว่าทำง่ายได้ผลดีคือการเลี้ยงร่วมกับการเลี้ยงหมู  ซึ่งมีวิธีการดังนี้  (นำเสนอแนวเกษตรพอเพียงนะครับไม่ใชเกษตรเชิงการค้า)





1.จัดทำคอกเล้าสำหรับเลี้ยงหมูเป็นสัดส่วนแยกให้ชัดเจน เลี้ยงน้อยๆ ไม่เกิน10ตัวหรือ 10แม่ ก็น่าจะพอดีสำหรับแรงงานตัวเองที่มีงานประจำทำ อันนี้เป็นงานเสริม  การเลี้ยงหมูจำนวนน้อยมันจะดีตรงที่เราสามารถหาอาหารเสริมได้ในเวลาว่าง เช่น หลังเลิกงาน เสาร์ อาทิตย์ ก็ใช้เวลาเหล่านี้หาผัก หาอาหารมาเก็บเพื่อใช้ผสมกับอาหารทีซื้อจากฟาร์มลดต้นทุนการผลิต หมูจะเป็นเงินเก็บพอเห็นเม็ดเงินขึ้นมาบ้าง  ถ้าเลี้ยงอาหารสำเร็จเตรียมเจ๊งได้เลย...คอกหมูควรทำเป็นพื้นคอนกรีตจะได้ทำความสะอาดง่ายด้านหลังทำเป็นรางเพื่อล้างหรือกวาดขี้หมูออกมารวมกันในแต่ละวัน รอบคอกกั้นตาข่ายไม่ให้ไก่เข้าไปบริเวณคอกหมู ถ้าใช้มุ้งเขียวกันแมลงได้ยิ่งดี
2. คอกไก่บ้านก็ทำเป็นสัดส่วนแยกจากคอกหมู มีคอกนอน คอกอนุบาลไก่เล็ก คอกขังไก่ใหญ่เหมือนการเลี้ยงไก่บ้านทั่วไป
3.จัดเตรียมแหล่งอาหารไก่จากขี้หมู โดยทำบ่อหมักขี้หมูเป็นบ่อเล็กๆ ทำด้วยปูน ให้สามารถใส่ขี้หมูได้วันละ 1 บ่อ ให้กวาดขี้หมูใส่บ่อวันรายวัน ทำไว้ 10 บ่อ  แต่ละบ่อให้ทำตะแกรงครอบป้องกันไก่เข้าไปคุ้ยเขี่ย ให้สังเกตุบ่อไหนมีตัวหนอนเกิดแล้ว ให้ยกตะแกรงออกให้ไก่เข้าไปคุ้ยเขี่ยกินตัวหนอน  ไก่จะโตเร็วมากกับการเลี้ยงแบบนี้ เราสามารถหมักขี้หมูและหมุนเวียนให้ไก่กินได้ทุกวัน
4. จัดแหล่งอาหารเช่นแปลงหญ้า กองฟาง กองขี้เลื่อยหรือแกลบไว้บริเวณเลี้ยงเพื่อให้ไก่ได้ขุ้ยเขี่ยหาอาหารธรรมชาติเสริม ไก่จะแข็งแรงเติบโตดี

วิธีการนี้เคยใช้เลี้ยงไก่ชนพม่าที่มีรอยขนาดเล็กให้มีตัวโต ๆ ได้  เพราะไก่ได้อาหารสมบูรณ์ เหมือนเด็กไทยตอนนี้จะตัวโตมากขึ้นกว่ารุ่นปู่ย่าเพราะความเป็นอยู่ดีขึ้นได้อาหารดีขึ้น  ไก่ก็เช่นเดียวกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน