วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

วิธีการจัดสิ่งแวดล้อมในการผสมพันธุ์สัตว์ปีกที่ดี

วิธีการจัดสิ่งแวดล้อมในการผสมพันธุ์สัตว์ปีกที่ดี
คนเลี้ยงสัตว์ปีกส่วนมากมักลืมคำนึงถึงธรรมชาติของสัตว์คือความมีอิสระและสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ เมื่อต้องการผสมพันธุ์ก็มักจะจับขังในคอกหรือเล้าที่พอมี ตามมีตามเกิด บางคอกผสมไม่เห็นเดือนเห็นตะวันเลยก็มี



ถามจริงๆ ถ้าถูกบังคับขนาดนั้นไก่ เป็ด ห่าน หรือนกจะมีอารมณ์ผสมพันธุ์ไหม คุณภาพไข่ที่ได้ ลูกเจี๊ยบที่เกิดเราจะคาดหวังคุณภาพได้อย่างไร ดังนั้นนักเลี้ยงทั้งหลายพึงสังวรการให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมในการผสมพันธุ์
วิธีการที่ 1 สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดในการผสมพันธุ์คือ การปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ มีแมกไม้ ชายคา มีแหล่งน้ำ มีพื้นที่แห้งและพื้นที่ชุ่มน้ำที่เหมาะสม แห้งอย่างเดียวก็ไม่เหมาะ ชุ่มน้ำอย่างเดียวก็ไม่เหมาะ มีรั้วรอบขอบชิดป้องกันสัตว์อื่นรบกวน ไก่หรือสัตว์ปีกมีอิสระในการเดินการหากิน การพักผ่อนที่เหมาะสมเขาจะผสมพันธุ์ในขณะที่ที่มีอารมณ์ผ่อนคลาย โอกาสผสมพันธุ์ติดจะสูง ไข่จะมีคุณภาพดี โอกาสฟักเป็นตัวสูง ดังนั้นใครก็ตามที่ใช้รูปแบบการผสมแบบนี้ถือว่าเป็นรูปแบบการผสมพันธุ์ที่ดีที่สุด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนาสายพันธุ์ที่ต้องการลูกไก่คุณภาพสูง เช่นพวกเลี้ยงไก่ชน(ใครต้องการเลี้ยงไก่เก่งควรใช้ระบบผสมแบบนี้อย่าปล่อยรวมฝูงกับไก่ทั่วไปหรือไก่เล็ก) เลี้ยงไก่สวยงาม นกสวยงาม นกแข่งขันหรือสัตว์ปีกอื่นๆ
วิธีการที่ 2 หากเรามีข้อจำกัดจากข้อหนึ่ง ด้วยพื้นที่จำกัด ต้นทุนจำกัด เราก็สามารถทำแบบจำลองข้อหนึ่งโดยลดขนาดพื้นที่ลง จัดทำคอกผสมแบบพอเพียง ให้มีรั้วรอบขอบชิด มีพื้นที่รับแสงแดด มีร่มเงา (อย่าให้คอกตากแดดทั้งวันมันทรมานไก่ควรปลู่ต้นไม้บังแดดตอนเที่ยงถึงบ่าย) มีพื้นที่พักผ่อนเป็นกระบะฝุ่นหรือหลุมฝุ่น มีระบบน้ำสะอาดและการให้อาการที่ดี ใช้จำนวนผสมที่พอเหมาะอย่าให้แออัด แบบนี้ก็จะได้ผลผลิตที่ใกล้เคียงแบบที่ 1
วิธีการ 3 คอกผสมเชิงการค้าหรือธุรกิจ หากต้องการผลิตไข่จำนวนมาก การทำคอกย่อยๆ อาจยุ่งยากลงทุนสูง ก็สามารถจัดทำคอกผสมแบบคอกใหญ่ได้ โดยคอกหนึ่งอาจใช้แม่ไก่ 20-30ตัว พ่อไก่เป็น 10 ตัว จัดให้อยู่รวมกัน โดยจัดสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ มีหลุมฝุ่น มีน้ำสะอาด มีร่มเงา มีพื้นที่เดินอิสระบ้าง คอกนอนโปร่งอากาศถ่ายเทดี การผสมแบบนี้อาจไม่ดีเท่าแบบที่ 1และ 2 แต่จะได้ปริมาณไข่เยอะตอบสนองการผลิตเชิงปริมาณได้ดี วิธีแบบนี้ไม่สามารถใช้กับการเลี้ยงสัตว์ปีกเชิงคัดสรรคุณภาพได้
สรุปหาท่านต้องการสัตว์ปีกคุณภาพ การจัดสิ่งแวดล้อมที่ดีคือจุดเริ่มต้นที่ต้องคำนึงก่อนสิ่งใด วันก่อนไปมหาํลัยเห็นยามเลี้ยงนกเขาเอาผสมกันในกรงเอาผ้าคลุมวางไว้กลางที่แจ้ง เห็นแล้วก็สงสารนกไม่รู้จะมีอารมณ์ผสมพันธุ์ไหม...น่าสงสารจริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน