วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563

แนวทางพัฒนาไก่สายโกวเซ้มของตองอูฟาร์ม

แนวทางพัฒนาไก่สายโกวเซ้มของตองอูฟาร์ม
ผมชื่นชอบโกวเซ้มอยู่พอสมควรในเรื่องวิธีคิดและแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาไก่ชน ดังนั้นเวลาเราเพาะพัฒนาไก่ชนของสายโกวเซ้มเราก็จะมีแนวทางของเราตามวิธีคิดของเราแต่ยังคงเอกลักษณ์โกวเซ้มในหลายๆ เรื่อง
ทำไมต้องมีแนวทางของตนเองก็เพราะว่าถ้าเราทำตามแนวทางของโกวเซ้มเลยก็ไม่มีทางจะทำได้ดีเท่าเขาเพราะโกวเซ้มมีทรัพยากรที่เหนือกว่าเราทุกด้านเราเป็นเพียงติ่งหนึ่งของการพัฒนาสายพันธุ์โกวเซ้มเท่านั้น ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนการผลิตที่แตกต่างออกไป วิธีการของเราคือ
1.การนำเข้าแม่พันธุ์สายหลักโกวเซ้มโดยตรงโดยเลือกสายที่เราชื่นชอบมั่นใจเป็นสายเลือดร้อยโกวเซ้ม ชุดนี้นำมาเป็นต้นสายด้านการรักษาพันธุกรรมโกวเซ้ม สายที่เน้นคือ เก้าล้าน ปิ่นคีรี และดำเทพลีลา อันนี้คือกลุ่มเลือดร้อย (เดี๋ยวจะนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมภายหลัง)
2.การนำเข้าแม่พันธุ์ชั้นหลานโกวเซ้มฟาร์ม ที่ให้ลูกมีผลงานต่อเนื่อง(ย้ำว่าต่อเนื่องนะครับ) คือซุ้มและฟาร์มที่ซื้อสายโกวเซ้มมาทำต่อมีมากมายเราก็คอยติดตามว่าุ้มฟาร์มไหนประสบความสำเร็จในการทำสายไหนออกชนบ้าง เราก็คัดสรรเอาจรงนี้มาต่อยอดสายโกวเซ้มกับสายแม่ตามข้อ1 (ส่วนมากจะนำเข้าตัวผู้แต่ก็มีตัวเมียบ้างบางเหล่าที่เราสนใจ) เราจะไม่ใช้ลูกสายโกวเซ้ม100ตัวผู้ไปผสมกับชุดที่ 1 เพราะเราต้องการความห่างทางสายเลือดป้องกันปัญหาเลือดชิดเกินไปและเราต้องการสายชั้นหลานเหลนที่มีผลงานในสนามจริงๆ มาต่อยอดเท่านั้น
3.เรานำเข้าสายพันธุ์ของกลุ่มไก่ชนมาตรฐานอีก 4 กลุ่มใหญ่คือ จักรินฟาร์ม ส.มีสุวรรณ อาลาดินและหนุ่มโรงหมี่ โดยใช้วิธีคัดสรรแบบข้อ2คือดูผลงานชั้นหลานเหลน ที่ประสบความสำเร็จในสนามจริงของคนเลี้ยงไก่ชนทั่วไปหรือฟาร์มทั่วไปมาทำสาย อันนี้นำเข้าทั้งตัวผู้และตัวเมีย
4.วิธีพัฒนาคือ ใช้ข้อ1+ข้อ2 จะได้สายโกวเซ้มเลือดเข้ม เรียกว่าไลน์บรีด ใช้ข้อ1+ข้อ3 หรือข้อ 2+ข้อ3 อันนี้จะเป็นครอสบรีด

การผสมไลน์บรีดแบบใช้ข้อ 1+ข้อ 2 เรียกว่าชุดนี้ว่า "ชุดสายเลือดมังกร"

การผสมแบบครอสบรีดแบบใช้ข้อ 1+ ข้อ 3 คือใช้แม่พันธุ์สายโกวเซ้มเลือดร้อย+พ่อพันธุ์ตัดสรร 4 สายหลัก เรียกชุดนี้ว่า "ชุดนิวมังกร"หรือ "มังกรใหม่"

การผสมแบบครอสบรีดแบบใช้ข้อ2+ข้อ 3 คือใช้ชั้นหลานเหลนโกวเซ้ม+4 ฟาร์มหลัก เรียกว่า "ชุดมังกรพัฒนา"

ไก่ชนที่ทำ 3 ลักษณะนี้ทางฟาร์มจะมีประกันความเก่ง (บางชุดที่คัดสรรพ่อแม่ผสมเป็นพิเศษนะครับ)คือซื้อไปแล้วครบ4-5เดือนที่ท่านเลี้ยงโตถ้าคัดไม่ผ่านสามารถเครมไปชดเชยได้ตามจำนวนที่ซื้อไป (โดยเครมได้เฉพาะตัวผู้โดยผู้ซื้อออกค่าส่งเอง) ราคาไก่อายุ 2-3เดือนต่อคู่4000บาทขึ้นไป รวมส่ง มีกิ๊ฟและใบประวัติจากฟาร์ม(นี่คือการประกันสายพันธุ์ว่าเราคัดสรรจริง)

เรามีวิธีคิดที่ต่างทำเพื่อให้แนวทางพัฒนาของเรามีมาตรฐานสูงขึ้น นี่คือแนวทางของฟาร์มครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน