วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ไก่ลูกผสมhybrid

ไก่ลูกผสมhybrid


ไก่ลูกผสมเป็นไก่ลูกผสมจากสายพันธุ์ดั้งเดิมที่บริสุทธิ์เช่น Light Sussex, Rhode Island Red หรือ Leghorn การพัฒนาไก่ลูกผสมเริ่มต้นขึ้นในปี 1950 ก่อนหน้านั้นจะเน้นที่จะรักษาสายพันธุ์แท้ไว้ในฟาร์ม
ในช่วง30 ปีที่ผ่านมาผู้ผลิตพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้ผลิตลูกผสมที่สร้างสีไข่ที่น่าดึงดูดใจ (สีเขียวสีน้ำเงินและสีน้ำตาล) เพื่อขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักรในขณะที่การขายไข่ที่มีสีต่างๆ เพิ่มมากขึ้นความนิยมเลี้ยงไก่สายพันธุ์Cotswold Legbar หรือฝูง Burford Brown ก็เพิ่มขึ้น



ประโยชน์ของไก่ลูกผสมคือราคาถูกกว่าสายพันธุ์แท้บริสุทธิ์ สามารถเพิ่มจำนวนผลิตและเป็นไก่ที่มีความเชื่องได้ง่ายเหมาะเลี้ยงเชิงการค้า
สำหรับคนชอบเลี้ยงสัตว์ปีกงานอดิเรกมักจะมีการผสมลูกผสมที่แตกต่างให้เลือกมากมายซึ่งมีประสิทธิภาพและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเลี้ยง การคัดเลือกสายพันธุ์จะดูจากการเติบโต ความแข็งแรงต้านทานโรค และปริมาณการผลิตไข่เป็นสำคัญ
ไก่ลูกผสมมีประโยชน์หลายประการในการใช้ลูกผสมแทนที่จะเป็นสายพันธุ์แท้ เนื่องจากเลือดแตกต่างจากพ่อแม่ดังนั้นลูกหลานจึงเหมาะสมและมีสุขภาพที่ดี
เมื่อมีการผสมข้ามสายพันธุ์การเชื่อมโยงทางเพศช่วยให้เพศของลูกไก่เกิดขึ้นในแต่ละชุดให้สีไข่ที่แตกต่างกันซึ่งมีประโยชน์ในการทำตลาดไข่
เมื่อข้ามสายพันธุ์ของไก่บางสายพันธุ์คุณสามารถรับยีนส์ที่ดีทำให้่ลูกไก่ดีกว่าทั้งพ่อและแม่ สิ่งนี้เรียกว่า 'nicking' ตัวอย่างเช่นหากสายพันธุ์พ่อและแม่วางไข่ 200 ฟองต่อปีดังนั้นลูกหลานอาจจะะวางไข่ 220 ต่อปี
แต่บางครั้งก็อาจมีผลผลิตต่ำลงได้เช่นวางไข่ลดลงเป็นวางไข่ 180 ฟองต่อปี ดังนั้นเมื่อมีการสร้างสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกต้องแล้ว การรักษาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ก็จะตั้งเลี้ยงฝูงพ่อแม่พันธุ์เป็นฟาร์มปิดคือห้ามผสมข้ามสายอื่นเพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพของลูกหลานจะยังคงเหมือนเดิม
ตัวอย่างเช่น "แบล็กร็อค" ไฮบริดเป็นชื่อที่จดทะเบียนสำหรับข้าม Rhode Island Red / Barred พลีมัธ ร็อคที่มาจากฟาร์มสัตว์ปีก Crosslee ในสกอตแลนด์ ผู้ขายทุกคนในสหราชอาณาจักรต้องซื้อไก่แบล็กร็อคของพวกเขาจากโรงเพาะฟักนี้เนื่องจากชื่อได้จดลิขสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองและอ้างอิงถึงลูกผสมที่ผลิตจากสายพันธุ์ที่เฉพาะเจาะจงของพวกเขา และมีชื่อสายพันธุ์อื่น ๆ อีกมากมายสำหรับการผสมข้ามสายพันธุ์แบบเดียวกัน
สายพันธุ์ไฮบริดยอดนิยมบางส่วนที่ผลิตขายในตลาดไก่ไข่โลก
  • Bovans Goldline
  • Copper Black (French Copper Marans / Rhode Island Red)
  • Black Tail, Gingernut Ranger (Rhode Island Red / Light Sussex)
  • Blue (Andalusian / Barred Plymouth Rock)
  • Amber (Rhode Island White / Rhode Island Red)
  • Warren, Marans Cuivre (Rhode Island Red / Marans cross)
  • Bovans Nera, Black Star, Nera, Rhode Rock (Rhode Island Red / Barred Plymouth Rock cross)
  • Speckldy (Marans / Rhode Island Red)

ข้อควรคำนึง

สำหรับไก่ไฮบริดในบ้านเรานั้น เข้าใจว่าผ่านการพัฒนามาจากฟาร์มซีพี ดังนั้นสายพันธุ์แท้น่าจะเป็นของฟาร์มนี้ (ผมไม่แน่ใจนะถ้าข้อมูลผิดพลาดขออภัย) ส่วนฟาร์มอื่นไม่แน่ใจว่ามีใครจดทะเบียนลิขสิทธิ์สายพันธุ์ไว้บ้าง เพราะเท่าที่ซื้อมาเลี้ยงจากหลายที่รายละเอียดสีขน และลักษณะไก่แตกต่างกันพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน