วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

ไก่ชนหน้าตรงกับการกัดปาก


ไม่มีคำอธิบายรูปภาพไม่มีคำอธิบายรูปภาพ         ธรรมชาติไก่ตีที่ชอบตีหน้าตรง มักจะมีโอกาสกัดปากหรือสวมปากเวลาตี ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของไก่แต่ละตัว บางตัวตีหน้าตรงแต่ก็ไม่ชอบกัดปาก ปากก็ไม่เป็นแผล แต่บางตัวไม่ทำอะไรเลยลอยหน้ามากัดอย่างเดียว ถ้าเจอแบบนี้ทางที่ดีก็ไม่ต้องเลี้ยงคัดทิ้งหรือถ้าเสียก็ทำพ่อพันธุ์ไปหาแม่สายอื่นที่มีชั้นเชิงแบบอื่นๆ ใส่เข้าไป เพื่อจะเปลียนเชิงชนไปแบบอื่น


         อย่างไรก็ตามมีหลายท่านพยายามเลี้ยงไก่กัดปาก มันก็เลี้ยงได้เวลาปล้ำหรือซ้อมท่านต้องหลีกเลี่ยงไก่เชิงยืนเชิงโจ้ตี หรือหลีกพม่าได้เป็นดี เพราะไก่พม่าส่วนมากจะจ้องตีจังหวะเข้าจับตีมักจะเข้าหน้าตรง ถ้าไก่เราชอบกัดก็พอดีเลยปากพัง ทางที่ดีหาไก่เชิงกอดมุดมัดมาไว้ปล้ำให้แข็งโอกาสกัดปากก็จะแทบไม่มี แต่เวลาไปตีก็ต้องเปรียบตีหลีกพวกชอบหน้าตรงพวกถอดถอยอีกเหมือนเดิมไม่งั้นปากพัง
          เมื่อปากพังทางรักษาคือก็เดิมๆ คือ เมื่อเป็นแผลสดให้ล้างให้สะอาดทาด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผลหรือเหล้าขาว จากนั้นก็ทายารักษาแผลทั่วไปหรือทางยาม่วงรักษาแผลในปาก กินยาแก้อักเสบ ช่วงเจ็บปากไก่จะกินข้าวน้อยหรือไม่กินข้าว ร่างกายจะทรุดลงก็เสริมด้วยอาหารเสริมหรืออาหารไก่ชนสำเร็จรูป บางตัวเป็นหนักถึงขนาดป้อนข้าวทีเดียว หรือให้กินข้าวสวยแช่น้ำ...ลำบากครับกับการรักษา ไม่มีทางอื่นครับนอกจากเลิกเลี้ยงมันไปหรือถ้าชอบจริงก็หาไก่เชิงมาไว้ซ้อมเฉาะ ห้ามไปซ้อมกับไก่ที่ไม่เห็นเชิง ไมงั้นก็มานั่งรักษาอีก ระยะเวลาการรักษาถ้าดีๆ 7-14 วันแผลในปากจะหาย 20-28 วัน เนื้อเยื่อในปากจะเริ่มแข็งแรงหนาขึ้นใกล้เคียงของเดิม แต่ถ้าโดนตีเจ็บๆ ก็แตกได้ง่าย ต้องดูสภาพแต่ละตัวไม่เหมือนกัน บางตัวหายเร็วบางตัวช้าถึงช้ามาก...
          ข้อควรระวังตรงกามปากหรือมุมปากถ้าล้างแผลไม่ดีหรือแผลติดเชื้อโอกาสเป็นสะนำหรืออมพะนำที่ปากเกิดขึ้นได้เสมอซึ่งจะเป็นเรื่องใหญ่ต่อไป ...ใครรักก็ต้องสู้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน