วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ไก่นิวแฮมเชียร์

หากคุณกำลังมองหาไก่แบบเน้นเนื้อและไข่ โดยเน้นที่เนื้อ ไก่นิวแฮมเชียร์คือคำตอบที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งไก่นิวแฮมเชียร์ได้รับการพัฒนาในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ สหรัฐอเมริกา เป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างได้รับการยอมรับเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยได้มาจากการผสมพันธุ์พัฒนาอย่างระมัดระวังขากไก่พันธุ์ Rhode Island Red  จุดเด่นของไก่พันธุ์นี้คือมีประสิทธิภาพแข็งแกร่งและทนทานต่อสภาพอากาศส่วนใหญ่สายพันธุ์นี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับทั้งผู้เลี้ยงไก่รายใหม่และหรือผู้ที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงไก่

ลักษณะเฉพาะ

1.สีขนของไก่ มีสีขนเหลืองเข้มหรือสีทองปนน้ำตาล หางสีดำอมเขียว ขนหูสีน้ำตาลอมเหลือง
2.ปากสีเหลืองอมน้ำตาล แข้งสีเหลืองอมน้ำตาล
3.ตุ้มหูสีแดง หงอนจักรเป็นส่วนใหญ่ 
4.ลักษณะพื้นฐานมีลักษณะคล้ายไก้โรดไอร์แลนด์เรด เพราะมีการพัฒนามาจากสายพันธุ์นั้นนั่ง
เป้าหมายของผู้เพาะพันธุ์ดั้งเดิมคือการปรับปรุงตามลักษณะที่ต้องการของ Rhode Island Red โดยมุ่งเน้นไปที่การมีขนสวยงาม น้ำหนักดีและการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว  โดยพื้นฐานสายพันธุ์ไก่ตัวเมียเป็นแม่ที่ดีมีการวางไข่ที่ดีสม่ำเสมอไก่นิวแฮมป์เชียร์เป็นไก่อ่อนโยน ไม่ค่อยก้าวร้าว มีความเชื่องกับผู้เลี้ยงพอประมาณ

เป็นสายพันธุ์ที่มีวัตถุประสงค์สองอย่าง คือการผลิตเนื้อที่มีคุณภาพ และการผลิตไข่ที่มีคุณภาพ ไก่ตัวผู้โตเต็มวัยน้ำหนักถึง 8.5 ปอนด์และตัวเมีย 6.5 ปอนด์ ไก่พวกนี้มีการผลิตไข่ที่มีขนาดใหญ่และใหญ่เป็นพิเศษ หากการเลี้ยงอย่างดีสามารถออกไข่ได้มากถึง 240 ฟองต่อปี 

สำหรับในบ้านเราการพัฒนาสายนี้ยังมีน้อย เนื่องจากวัตถุประสงค์การเลี้ยงสำหรับสายนี้ยังไม่เหมาะกับประเทศเรา คือมีไก่สายอื่นที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าสายพันธุ์นี้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน