วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภค

การเลี้ยงไก่ไข่เพื่อบริโภค
การเลี้ยงไก่ไข่เป็นกระบวนการที่แตกต่างจากการเลี้ยงไก่เนื้อ ไก่ไข่ส่วนใหญ่จะมีชีวิตอยู่ประมาณห้าถึงเจ็ดปีวางไข่เกือบทุกวันเป็นเวลาประมาณสามปี

โรงเรือนไก่

หากคุณต้องการเลี้ยงไก่ไข่ให้ตัดสินใจเลือกชนิดของไก่ที่คุณต้องการ คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณปฏิบัติตามกฎหมายของเมืองคุณหรือเทศบาล สุขาภิบาลโดยเฉพาะในเมืองที่บ้านเรือนใกล้ชิดกัน การเลี้ยงไก่อาจรบกวนเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้อาจจำกัดจำนวนไก่ที่คุณสามารถเลี้ยงในบริเวณบ้านได้ว่าควรมีกี่ตัว ถ้าเลี้ยงแบบขังคอกเล็กขนาดไม่เกิน 6 ตารางเมตร ก็ควรเลี้ยงไม่เกิน5-6ตัว ซึ่งจะทำให้คุณได้รับไข่ไว้บริโภคตลอด (จริงเลี้ยงแค่2-3 ตัวก็มีไข่กินตลอดปี)
การเริ่มต้นเลี้ยงถ้าคุณซื้อลูกไก่ตัวเล็กไก่ไข่ (อายุตำกว่า2 เดือน) ลูกไก่ต้องการความอบอุ่นมากพอเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะอยู่รอด กรงไก่ของคุณต้องการแสงที่เพียงพอ ในขณะที่มันโตขึ้นสิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ คอกเลี้ยงที่สะอาด มีการถ่ายเทอากาศดี มีความร่มรื่น คอกไก่ที่ดีควรมีแสงแดดส่องถึงช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของวันเพื่อฆ่าเชื้อโรค ในขณะที่ฤดูหนาวหรือฝนไก่ก็มีที่หลบอย่างเหมาะสม

อาหารไก่

คุณต้องเลี้ยงลูกไก่ด้วยอาหารที่มีโปรตีนสูงในช่วงการเติบโตคือแรกเกิดถึง5 เดือนแรก เมื่อไก่ที่มีอายุมากกว่า 16 ถึง 20 สัปดาห์จะถึงเวลาเปลี่ยนอาหารเป็นอาหารสัตว์ซึ่งมีแคลเซียมสูง เพื่อช่วยในการผลิตเปลือกไข่ที่แข็งแรง อาหารที่สมดุลด้วยโปรตีนร้อยละ 16 ถึง 18 และแคลเซียมประมาณร้อยละ 3-4 เพื่อส่งเสริมเปลือกไข่ที่แข็งแกร่ง การขาดแคลเซียมอาจส่งผลให้เกิดไข่ที่มีเปลือกบางและไก่มีปัญหาเกี่ยวกับขาไม่แข็งแรง ดังนั้นคุณต้องเสริมอาหารด้วยเปลือกหอย เกษตรกรบางคนเลี้ยงไก่ด้วยอาหารโปรตีนสูงเมื่ออยู่ในช่วงการผลิตไข่สูงสุดซึ่งอาจพบกับปัญหานี้ได้
แต่หากคุณเลี้ยงแบบปล่อยไก่ก็สามารถกินอะไรก็ได้ตั้งแต่แมลงและธัญพืชไปจนถึงวัชพืชและต้นไม้ ซึ่งโดยธรรมชาติไก่จะหากินเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เข้าใจไก่ไข่ของคุณดีหรือยัง

ชุดพ่อพันธุ์ 2023

 ชุดพ่อพันธุ์พัฒนาในช่วงปี2023 บางส่วน